Các thức uống giải nhiệt mùa hè

Mùa hè nắng nóng dễ khiến cơ thể chúng ta mất nước và mệt mỏi. Để xua tan sự nóng bức khó chịu đó, những thức uống giải nhiệt chính là “cứu cánh” hoàn hảo.

Hãy cùng nhà thuốc Minh Tiến tìm hiểu về top các thức uống giải nhiệt cho mùa hè qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Nước chanh

Chanh có tác dụng thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm, có vị chua, tính mát, giải độc, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa. Nước chanh có tác dụng thanh nhiệt trị chứng sốt, viêm nhiễm.

Nước chanh là một thứ nước giải khát quen thuộc, dễ mua, dễ làm. Tuy là thức uống giải khát rất tốt nhưng không nên lạm dụng vì dùng nhiều nước chanh cũng gây tác hại cho sức khỏe như làm hỏng men răng, hại dạ dày…

Nước cam

Cam là một loại quả rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: Vitamin, khoáng chất, flavonoid, chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn… có tác dụng thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm, có vị ngọt, tính mát, giải độc, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa; quy kinh phế, vị và can.

Cam chứa nhiều vitamin C, là một thức uống giải khát rất thơm ngon và bổ dưỡng vào mùa hè.

Trà xanh

Trà có tác dụng thanh nhiệt, chống khát nước, mệt mỏi. Khi đi nắng về hoặc đang làm việc ngoài trời nắng, uống trà xanh giúp dễ chịu, giảm khát nước, thấy khoan khoái trong người.

Uống trà đúng mức giúp cho tiêu hóa tốt, nếu uống quá nhiều làm tổn thương tân dịch của tỳ vị dẫn đến ăn kém.

Người tỳ vị mắc chứng hư hàn thì không nên uống nhiều trà. Trà thường uống vào buổi sáng, buổi trưa, không nên uống vào buổi tối kích thích thần kinh gây mất ngủ.

Nước dừa

Nước dừa vị ngọt mát, tính bình, tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu.

Nước dừa có nhiều protein, lipid, chất vô cơ, cacbonhydrat, Ca, P, Fe và nhiều acid amin, vitamin nhóm B.

Nước dưa hấu

Theo quan niệm y học cổ truyền, dưa hấu có tính mát, vị ngọt, giúp thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, từ đó hỗ trợ cơ thể hạ nhiệt và giảm cảm giác nóng trong.

Nước dưa hấu chứa tới 92% nước, cao hơn so với hầu hết các loại trái cây khác. Khi cơ thể mất nước do tiết mồ hôi nhiều trong mùa hè, lượng nước trong dưa hấu sẽ giúp bù đắp lượng nước thiếu hụt, từ đó hạ nhiệt độ cơ thể và giảm cảm giác nóng bức.

Nước mía

Mía vị ngọt, tính lạnh, lợi vào kinh phế và vị, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, sinh tân nhuận táo, lợi niệu, tiêu trừ mệt mỏi, trợ giúp tiêu hóa.

Mía tính lạnh và hàm lượng đường rất cao nên những người tỳ vị hư yếu, đầy bụng đi lỏng và những người mắc bệnh tiêu khát (đái tháo đường) không nên dùng nhiều.

Trả lời